Xu hướng làm việc sau đại dịch covid-19 – Hybrid working

Sau 2 năm khủng hoảng do đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, thế giới bước vào giai đoạn bình thường mới, mọi xu hướng đều được ‘cập nhật’. Với khả năng thích ứng và tự chuyển đổi tuyệt vời của con người, nhiều phương thức làm việc mới đã xuất hiện, tiêu biểu là mô hình làm việc Hybrid Working.
Hybrid Working hẳn đã quá quen thuộc với thế giới, xu hướng này đang được rất nhiều tập đoàn lớn trên thế giới áp dụng như: Facebook, Microsoft, Google,.. dù họ đã chi hàng tỷ đô để xây dựng trụ sở làm việc có đầy đủ không gian để nhân viên thỏa sức sáng tạo, nhưng họ vẫn chuyển đổi sang cách làm việc này.

 

Hybrid Working

 

Vậy Hybrid Working là gì?

Có thể hiểu đơn giản, Hybrid Working là sự kết hợp linh hoạt giữa làm việc từ xa và Văn phòng. Tùy theo nhu cầu và đặc thù của doanh nghiệp sẽ chỉ định một vài bộ phận làm tại văn phòng, một vài bộ phận làm việc tại nhà hoặc luân phiên cả 2 hình thức theo lịch đã sắp xếp.

    • Một cuộc khảo sát của Global Workplace Analytics vào năm 2019 cho thấy môi trường làm việc kết hợp sẽ khiến nhân viên hạnh phúc hơn (83%), cải thiện sự cân bằng trong công việc – cuộc sống (81%) và có nhiều khả năng giới thiệu công ty cho những người bạn của họ (81%).
    • Một cuộc khảo sát tương tự của LeadershipIQ thống kê hầu hết người lao động muốn làm việc tại nhà 3-4 ngày (39%) hoặc 1-2 ngày một tuần (29%).
    • Tại Việt Nam, khảo sát của Microsoft cho thấy, 81% người lao động muốn tiếp tục làm việc từ xa, song 77% người được hỏi muốn gặp lại đồng nghiệp tại văn phòng. Để cân bằng, mô hình làm việc kết hợp là lựa chọn mang tính tất yếu.Theo khảo sát mới nhất của PwC Việt Nam, 33% người tham gia mong đợi một mô hình kết hợp giữa làm việc tại văn phòng với làm việc từ xa. Dự đoán đến năm 2025, thế hệ Z (sinh từ 1996-2012) sẽ chiếm một phần ba độ tuổi lao động của Việt Nam. 80% nhóm này tin rằng, họ có thể làm việc từ xa hiệu quả.

Lợi ích của mô hình Hybrid Working:
   1. Không mất nhiều thời gian di chuyển: Ở các thành phố lớn, giờ đi làm, tan tầm là cao điểm khi lượng phương tiện đổ ra đường quá lớn gây ùn tắc giao thông. Việc di chuyển trên đường trong nhiều giờ không chỉ tốn kém chi phí mà còn gia tăng sự căng thẳng ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu suất làm việc của nhân sự.
   2. Người lao động sẽ được chọn khung giờ mà họ có thể làm việc đạt năng suất cao nhất trong một ngày thay vì lên Văn phòng ngồi làm việc theo giờ hành chính từ 8h sáng đến 5h chiều. Công nghệ phát triển, nhiều phần mềm hỗ trợ được ra đời, làm đơn giản hóa quy trình làm việc. Vậy nên, dù ở bất cứ đâu, miễn có Internet là bạn có thể vào việc một cách dễ dàng. Với sự linh hoạt này, ngoài đảm bảo được hiệu suất công việc còn làm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng khi phải vừa sống và làm việc trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn tồn tại.
   3. Không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho người lao động, Hybrid Working còn giúp Doanh nghiệp tiết kiệm được 30% chi phí vận hành – theo Công ty Tư vấn Quản lý Toàn cầu McKinsey & Company. Với khoản chi phí tiết kiệm đó, công ty có thể sử dụng để đầu tư cho nhiều dự án khác nhau.
   4. Ngoài ra, khi không bị giới hạn bởi việc phải có mặt tại văn phòng, công ty có thể mở rộng nguồn lực, tuyển dụng nhân tài từ khắp nơi đẩy mạnh phát triển Doanh nghiệp.

Các điểm cần lưu ý khi lựa chọn sử dụng loại hình này:
Ngành nghề: không phải ngành nghề nào cũng có thể áp dụng Hybrid Working, các ngành phù hợp mô hình này: tư vấn, dịch vụ, công nghệ, quảng cáo, thiết kế,… Đối với với các ngành đòi hỏi nghiêm ngặt việc bảo mật thông tin và quy trình như chứng khoán, ngân hàng, mô hình này sẽ khó phù hợp

– Chuẩn bị kỹ cho các công đoạn chuyển giao
Đầu tiên, trong việc tái cấu trúc mô hình làm việc, cần xác định bộ phận có thể luân chuyển làm việc ở nhà và văn phòng. Thông thường các bộ phận không lệ thuộc vào máy móc công nghệ cao hay sổ sách chứng từ tuyệt mật của công ty có thể làm việc tại nhà. Còn đối với các bộ phận cần trang thiết bị hỗ trợ công việc, nhà quản lý cần có phương án triển khai phù hợp. Đơn cử, trong khi nhân viên gen Z có thể tiếp cận công nghệ và thích ứng nhanh với mô hình làm việc mới, nhưng nhân viên thế hệ gen X, gen Y lại cần thời gian để sắp xếp và làm quen.

Nâng cấp hệ thống quản lý
Để nhân viên yên tâm làm việc theo mô hình Hybrid Working, Doanh nghiệp cần chuẩn bị một hệ thống làm việc, quản lý từ xa và kết nối xuyên suốt với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ. Làm việc trên cùng một hệ thống giúp nhân viên có thể đối soát và lưu trữ dữ liệu về một mối để bảo mật thông tin dù ở bất cứ đâu.

Xây dựng thang đánh giá hiệu suất cấp tiến
Hình thức làm việc mới đòi hỏi cách đánh giá chất lượng công việc nhân viên cũng phải được cập nhật. Sẽ không còn dùng thời gian hiện diện ở công ty hay chấm công để quyết định kết quả xếp hạng nhân viên vào cuối năm. Thay vào đó, các nhà quản lý cần có quy trình mới để giao việc, theo dõi và đánh giá, để đảm bảo tính công bằng cho đội ngũ nhân viên làm việc từ xa và làm việc tại văn phòng.

Sau khoảng thời gian làm việc tại nhà, các Doanh nghiệp nên cân nhắc thay đổi cách thức làm việc để phù hợp hơn với thời đại. Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang mô hình Hybrid Working, Doanh nghiệp nên có lộ trình, kế hoạch ngắn và dài hạn rõ ràng. Bên cạnh đó, dù là phương thức làm việc nào cũng nên chú trọng hiệu suất công việc mà nhân viên mang lại chứ không phải là sự hiện diện của họ.

IBC Office – Lựa chọn tốt nhất cho Doanh nghiệp bạn!
Liên hệ ngay với chúng tôi
0906 391 090